2.1.1. Nhận đơn khởi kiện
Thông thường các tranh chấp về kinh doanh, thương mại là tranh chấp giữa các bên chủ thể mà trong đó thường có ít nhất một bên là tổ chức có đăng ký kinh doanh (ví dụ: Công ty trách nhiệm hữu hạn, Công ty cổ phần, Doanh nghiệp tư nhân…) nên khi tiếp nhận đơn khởi kiện của họ, Thư ký Tòa án cần kiểm tra tài liệu gửi kèm theo đơn của đương sự có đầy đủ hồ sơ pháp nhân hay không. Hồ sơ pháp nhân bao gồm:
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (nếu có đăng ký thay đổi nhiều lần thì phải yêu cầu đương sự cung cấp đầy đủ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tất cả những lần thay đổi);
- Điều lệ hoạt động của pháp nhân;
- Nếu các doanh nghiệp kinh doanh những ngành nghề có điều kiện thì phải yêu cầu cung cấp Giấy phép kinh doanh.
· Do phần lớn các tranh chấp kinh doanh, thương mại là tranh chấp về hợp đồng (ví dụ hợp đồng mua bán, hợp đồng xây dựng, hợp đồng bảo hiểm, hợp đồng dịch vụ, hợp đồng thuê…), nên Thư ký Tòa án phải kiểm tra và yêu cầu đương sự giao nộp Hợp đồng, các Phụ lục hợp đồng, các hóa đơn chứng từ (phiếu xuất, nhập, thu, chi) các biên bản đối chiếu, xác nhận công nợ, các biên bản làm việc …(nếu có).
· Đối với đơn khởi kiện của Công ty ở nước ngoài thì phải thực hiện đúng theo quy định tại Điều 418 BLTTDS.
Cập nhật lần cuối: 09/04/2012