1.1. Kiểm tra điều kiện thụ lý đơn yêu cầu
● Khi nhận được đơn yêu cầu tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, Thư ký phải kiểm tra xem người yêu cầu có nộp (hoặc gửi) kèm bản kết luận của cơ quan chuyên môn và các tài liệu, chứng cứ khác để chứng minh người bị yêu cầu bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi hoặc bị hạn chế nhận thức, hành vi hay không, nếu không có thì coi như không đủ điều kiện thụ lý đơn yêu cầu.
● Khi nhận được đơn của người bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc người có quyền, lợi ích liên quan hoặc cơ quan, tổ chức hữu quan yêu cầu Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, Thư ký phải kiểm tra xem người yêu cầu có nộp (hoặc gửi) kèm chứng cứ, tài liệu của cơ quan y tế chuyên môn xác nhận người bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự đã có thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, nếu không có thì không đủ điều kiện thụ lý đơn yêu cầu.
● Nếu người yêu cầu không nộp (hoặc gửi) kèm bản kết luận của cơ quan chuyên môn hoặc tài liệu, chứng cứ chứng minh, Thư ký cần giải thích để họ làm văn bản yêu cầu Tòa án trưng cầu cơ quan chuyên môn giám định. Sau khi người yêu cầu có văn bản yêu cầu trưng cầu giám định (có thể là văn bản riêng, có thể yêu cầu trong bản tự khai, bản ghi lời khai, đối chất), Thư ký phải:
- Liên hệ với tổ chức giám định tư pháp để dự trù lệ phí giám định.
- Thông báo cho người yêu cầu biết để họ nộp tạm ứng lệ phí giám định.
- Ngay sau khi người yêu cầu nộp tạm ứng lệ phí giám định, Thư ký làm Biên nhận tiền lệ phí giám định (02 bản), trình Thẩm phán ký, đóng dấu và giao cho người yêu cầu 01 bản, bản còn lại lưu vào hồ sơ.
Cập nhật lần cuối: 26/03/2012