CHÍNH PHỦ --------
CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 71/2014/NĐ-CP
|
Hà Nội, ngày 21 tháng 07 năm 2014
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHI TIẾT LUẬT CẠNH TRANH VỀ XỬ LÝ VI PHẠM PHÁP LUẬT TRONG LĨNH VỰC CẠNH
TRANH
Căn cứ Luật
Tổ chức
Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Cạnh tranh ngày 03
tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 20
tháng 6 năm 2012;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương,
Chính phủ
ban hành Nghị định quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật
trong lĩnh vực cạnh tranh.
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Nghị định này quy định việc xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi
phạm pháp luật về cạnh tranh.
2. Hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh theo quy định của Nghị định này bao
gồm:
a) Hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hành vi hạn chế cạnh tranh;
b) Hành vi vi phạm quy định về hành vi cạnh tranh không lành mạnh;
c) Hành vi vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh khác.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Nghị định này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân sau:
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh (sau đây gọi chung là doanh nghiệp) và hiệp hội
ngành nghề hoạt động ở Việt Nam (sau đây gọi chung
là hiệp hội) được quy định tại Điều 2 của Luật Cạnh tranh.
2. Tổ chức, cá nhân khác thực hiện các hành vi được quy định tại Mục 5 Chương II
của Nghị định này.
Điều 3. Hình thức xử lý vi phạm pháp luật về cạnh tranh
1. Đối với mỗi hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh, tổ chức cá nhân vi phạm
phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính sau:
a) Cảnh cáo;
b) Phạt tiền.
2. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm,
tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về cạnh tranh còn có thể bị áp dụng
một hoặc các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
a) Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; tước quyền sử dụng giấy phép,
chứng chỉ hành nghề;
b) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm pháp luật về cạnh
tranh bao gồm cả tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi
phạm.
3. Ngoài các hình thức xử phạt theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này,
doanh nghiệp vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc một số biện pháp khắc phục
hậu quả sau:
a) Buộc cơ cấu lại doanh nghiệp lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường;
b) Buộc chia, tách doanh nghiệp đã sáp nhập, hợp nhất; buộc bán lại phần doanh
nghiệp đã mua;
c) Buộc cải chính công khai;
d) Buộc loại bỏ những điều khoản vi phạm pháp luật ra khỏi hợp đồng hoặc giao
dịch kinh doanh;
đ) Buộc sử dụng hoặc bán lại các sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công
nghiệp đã mua nhưng không sử dụng;
e) Buộc loại bỏ những biện pháp ngăn cản, kìm hãm doanh nghiệp khác tham gia thị
trường hoặc phát triển kinh doanh;
g) Buộc khôi phục các điều kiện phát triển kỹ thuật, công nghệ mà doanh nghiệp
đã cản trở;
h) Buộc loại bỏ các điều kiện bất lợi đã áp đặt cho khách hàng;
i) Buộc khôi phục lại các điều khoản
hợp đồng đã thay đổi mà không có lý do chính đáng;
k) Buộc khôi phục lại
hợp đồng đã hủy
bỏ mà không có lý do chính đáng.
Điều 4. Xác định mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm quy định về kiểm soát
hành vi hạn chế cạnh tranh
1. Tiền phạt đối với hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hành vi hạn chế cạnh
tranh được xác định theo tỷ lệ phần trăm doanh thu bán ra hoặc doanh số mua vào
của hàng hóa, dịch vụ liên quan đến hành vi vi phạm trong thời gian thực hiện
hành vi vi phạm của từng doanh nghiệp vi phạm.
2. Trong trường hợp không thể xác định được doanh thu bán ra hoặc doanh số mua
vào của hàng hóa, dịch vụ liên quan đến hành vi vi phạm theo quy định tại Khoản
1 Điều này, tiền phạt được xác định theo tỷ lệ phần trăm tổng doanh thu của
doanh nghiệp vi phạm trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm.
3. Khi xác định tiền phạt theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này, cơ quan
có thẩm quyền căn cứ vào các thông tin, số liệu trong sổ sách tài chính, kế toán
do doanh nghiệp cung
cấp. Trường hợp doanh nghiệp không cung
cấp hoặc cung cấp thông tin, số liệu không đúng, cơ quan có
thẩm quyền có thể căn cứ vào các thông tin, số liệu tự thu thập hoặc các
thông tin, số liệu sẵn có.
4. Tỷ lệ phần trăm theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này do cơ quan có
thẩm quyền xác định căn cứ vào một hoặc một số yếu tố sau đây:
a) Mức độ gây hạn chế cạnh tranh do hành vi vi phạm gây ra;
b) Mức độ thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra;
c) Khả năng gây hạn chế cạnh tranh của các đối tượng vi phạm;
d) Thời gian thực hiện hành vi vi phạm;
đ) Phạm vi thực hiện hành vi vi phạm;
e) Khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm;
g) Các yếu tố cần thiết khác trong từng vụ việc cụ thể.
5. Đối với mỗi tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng quy định tại Điều 85 của
Nghị định số 116/2005/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cạnh
tranh, mức tiền phạt xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều này được điều chỉnh
giảm hoặc tăng tương ứng 15%.
6. Trong mọi trường hợp, mức tiền phạt đối với mỗi hành vi vi phạm quy định
về kiểm soát hành vi hạn chế cạnh tranh không được vượt quá mức tiền phạt
tối đa đối với hành vi đó được quy định tại Mục 1, Mục 2 và Mục 3 Chương II của
Nghị định này.
Điều 5. Mức tiền phạt đối
với hành vi vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh, hành vi vi
phạm pháp luật về cạnh tranh khác
1. Mức tiền phạt tối đa đối với hành vi
cạnh tranh không lành mạnh, hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh khác
là 100.000.000 đồng đối với cá nhân và 200.000.000 đồng đối với tổ chức.
2. Mức tiền phạt quy định tại Mục 4, Mục 5 Chương II của Nghị định này là mức áp
dụng đối với hành vi vi phạm do
tổ chức thực hiện. Cá nhân có cùng hành vi vi phạm thì mức tiền phạt đối
với cá nhân bằng một phần hai lần mức tiền phạt đối với tổ chức.
3. Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm quy định về cạnh tranh không
lành mạnh và vi phạm pháp luật về cạnh tranh khác là mức trung bình của
khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì
mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của
khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên
nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt.
4. Đối với mỗi tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng quy định tại Điều 85 của
Nghị định số 116/2005/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cạnh
tranh, mức tiền phạt xác định theo quy định tại Khoản 3 Điều này được điều chỉnh
giảm hoặc tăng tương ứng 15%.
Điều
6. Bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh gây ra
1. Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh gây thiệt hại đến
lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác thì
phải bồi thường.
2. Việc bồi thường thiệt hại quy định tại Khoản 1 Điều này được thực hiện theo
các quy định của pháp luật về dân sự.
Điều 7. Thời hiệu khiếu nại vụ việc cạnh tranh, thời hiệu ra quyết định điều tra
trong trường hợp cơ quan quản lý cạnh tranh phát hiện hành vi có dấu hiệu vi
phạm pháp luật về cạnh tranh
Thời hiệu khiếu nại vụ việc cạnh tranh, thời hiệu ra quyết định điều tra trong
trường hợp cơ quan quản lý cạnh tranh phát hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp
luật về cạnh tranh theo quy định tại Khoản 2 Điều 65 của Luật Cạnh tranh là 2
năm kể từ ngày hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh được thực
hiện.
Chương II
HÀNH VI VI PHẠM, HÌNH THỨC VÀ MỨC ĐỘ XỬ LÝ ĐỐI VỚI HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ
CẠNH TRANH
Mục 1: HÀNH VI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THỎA THUẬN HẠN CHẾ CẠNH TRANH
Điều 8. Hành vi thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc
gián tiếp
1. Phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành
vi vi phạm của từng doanh nghiệp là các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết
hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên đối với một trong các hành vi sau
đây;
a) Thỏa thuận
áp dụng thống nhất mức giá với một số hoặc tất cả khách hàng;
b) Thỏa thuận
tăng giá hoặc giảm giá ở mức cụ thể;
c) Thỏa thuận
áp dụng công thức tính giá chung;
d) Thỏa thuận
duy trì tỷ lệ cố định về giá của sản phẩm liên quan;
đ)
Thỏa thuận không chiết khấu giá hoặc áp dụng mức chiết khấu giá thống
nhất;
e) Thỏa thuận
dành hạn mức tín dụng cho khách hàng, trừ trường hợp
thỏa thuận dành hạn mức tín dụng cho khách hàng trong hoạt động cho vay
hợp vốn theo quy định của pháp luật về các tổ chức tín dụng;
g) Thỏa thuận
không giảm giá nếu không thông báo cho các thành viên khác của
thỏa thuận;
h) Thỏa thuận
sử dụng mức giá thống nhất tại thời điểm các cuộc đàm phán bắt đầu.
2. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp vi
phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện
pháp khắc phục hậu quả sau đây:
a) Tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm;
b) Buộc loại bỏ những điều khoản vi phạm pháp luật ra khỏi
hợp đồng hoặc giao dịch kinh doanh.
Điều 9. Hành vi thỏa thuận phân chia thị trường tiêu thụ, nguồn cung cấp hàng
hóa, cung ứng dịch vụ
1. Phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành
vi vi phạm của từng doanh nghiệp là các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết
hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên đối với một trong các hành vi sau
đây:
a) Thỏa thuận về số lượng hoặc địa điểm mua, bán hàng
hóa, dịch vụ hoặc nhóm khách hàng đối với mỗi bên tham gia
thỏa thuận;
b) Thỏa thuận
mỗi bên tham gia
thỏa thuận chỉ được mua hàng
hóa, dịch vụ từ một hoặc một số nguồn cung cấp nhất định.
2. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp vi
phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện
pháp khắc phục hậu quả quy định tại Khoản 2 Điều 8 của Nghị định này.
Điều 10. Hành vi
thỏa thuận hạn chế hoặc kiểm soát số lượng, khối lượng sản xuất, mua, bán
hàng
hóa, dịch vụ
1. Phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành
vi vi phạm của từng doanh nghiệp là các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết
hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên đối với một trong các hành vi sau
đây:
a) Thỏa thuận
cắt, giảm số lượng, khối lượng sản xuất, mua, bán hàng
hóa, cung ứng dịch vụ trên thị trường liên quan so với trước đó;
b) Thỏa thuận
ấn định số lượng, khối lượng sản xuất, mua, bán hàng
hóa, cung ứng dịch vụ ở mức đủ để tạo sự khan hiếm trên thị trường.
2. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp vi
phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện
pháp khắc phục hậu quả quy định tại Khoản 2 Điều 8 của Nghị định này.
Điều 11. Hành vi thỏa thuận hạn chế phát triển kỹ thuật, công nghệ, hạn chế đầu
tư
1. Phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành
vi vi phạm của từng doanh nghiệp là các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết
hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên đối với một trong các hành vi sau
đây:
a) Thỏa thuận
thống nhất mua sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp để tiêu hủy
hoặc không sử dụng;
b) Thỏa thuận
không đưa thêm vốn để mở rộng sản xuất, cải tiến chất lượng hàng hóa, dịch vụ
hoặc để mở rộng phát triển khác.
2. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp vi
phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc một số biện pháp khắc phục hậu quả quy định
tại Khoản 2 Điều 8 của Nghị định này.
Điều 12. Hành vi thỏa thuận áp đặt cho doanh nghiệp khác điều kiện ký kết hợp
đồng mua, bán hàng hóa, dịch vụ hoặc buộc doanh nghiệp khác chấp nhận các nghĩa
vụ không liên quan trực tiếp đến đối tượng của hợp đồng
1. Phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành
vi vi phạm của từng doanh nghiệp là các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết
hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên đối với một trong các hành vi sau
đây:
a) Thỏa thuận
áp đặt cho doanh nghiệp khác một trong các điều kiện tiên
quyết sau đây trước khi ký
kết hợp đồng mua, bán hàng
hóa, dịch vụ: Hạn chế về sản xuất, phân phối hàng
hóa khác; mua, cung ứng dịch vụ khác không liên quan trực tiếp đến cam
kết của bên nhận đại lý theo quy định của pháp luật về đại lý; hạn chế về địa
điểm bán lại hàng
hóa, trừ những hàng
hóa thuộc danh mục mặt hàng kinh doanh có điều kiện, mặt hàng hạn chế
kinh doanh theo
quy định của pháp luật; hạn chế về khách hàng mua hàng
hóa để bán lại, trừ những hàng
hóa thuộc danh mục mặt hàng kinh doanh có điều kiện, mặt hàng hạn chế
kinh doanh theo quy định của pháp luật; hạn chế về hình thức, số lượng hàng
hóa được cung cấp;
b) Thỏa thuận
ràng buộc doanh nghiệp khác khi mua, bán hàng
hóa, dịch vụ với bất kỳ doanh nghiệp nào tham gia
thỏa thuận phải mua hàng
hóa, dịch vụ khác từ nhà cung cấp hoặc người được chỉ định trước hoặc
thực hiện thêm một hoặc một số nghĩa vụ nằm ngoài phạm vi cần thiết để thực hiện
hợp đồng.
2. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp vi
phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện
pháp khắc phục hậu quả
quy định tại Khoản 2 Điều 8 của Nghị định này.
Điều 13. Hành vi thỏa thuận ngăn cản, kìm hãm, không cho doanh nghiệp khác tham
gia thị trường hoặc phát triển kinh doanh
1. Phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành
vi vi phạm của từng doanh nghiệp là các bên tham gia thỏa thuận đối
với một trong các hành vi sau đây:
a) Thỏa thuận
không giao dịch với doanh nghiệp không tham gia
thỏa thuận;
b) Thỏa thuận
cùng yêu cầu, kêu gọi, dụ dỗ khách hàng của mình không mua, bán hàng
hóa, không sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp không tham gia
thỏa thuận;
c) Thỏa thuận
cùng mua, bán hàng
hóa, dịch vụ với mức giá đủ để doanh nghiệp không tham gia
thỏa thuận không thể tham gia thị trường liên quan;
d) Thỏa thuận
cùng yêu cầu, kêu gọi, dụ dỗ các nhà phân phối, nhà bán lẻ đang giao dịch với
mình phân biệt đối xử khi mua, bán hàng
hóa của doanh nghiệp không tham gia
thỏa thuận theo hướng gây khó khăn cho việc tiêu thụ hàng
hóa của doanh nghiệp này;
đ)
Thỏa thuận cùng mua, bán hàng
hóa, dịch vụ với mức giá đủ để doanh nghiệp không tham gia
thỏa thuận không thể mở rộng thêm quy mô kinh doanh.
2. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp vi
phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện
pháp khắc phục hậu quả quy định tại Khoản 2 Điều 8 của Nghị định này.
Điều 14. Hành vi thỏa thuận loại bỏ khỏi thị trường những doanh nghiệp không
phải là các bên của thỏa thuận
1. Phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành
vi vi phạm của từng doanh nghiệp là các bên tham gia thỏa thuận đối với một
trong các hành vi sau đây:
a) Thỏa thuận
không giao dịch với doanh nghiệp không tham gia
thỏa thuận và cùng yêu cầu, kêu gọi, dụ dỗ khách hàng của mình không mua,
bán hàng
hóa, không sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp không tham gia thỏa thuận;
b) Thỏa thuận
không giao dịch với doanh nghiệp không tham gia
thỏa thuận và cùng mua, bán hàng hóa, dịch vụ với mức giá đủ để doanh
nghiệp không tham gia thỏa thuận phải rút lui khỏi thị trường liên quan.
2. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp vi
phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện
pháp khắc phục hậu quả quy định tại Khoản 2 Điều 8 của Nghị định này.
Điều 15. Hành vi thông đồng để một hoặc các bên của thỏa thuận thắng thầu trong
việc cung cấp hàng hóa, cung ứng dịch vụ
1. Phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành
vi vi phạm của từng doanh nghiệp là các bên tham gia thỏa thuận đối với một
trong các hành vi trong đấu thầu sau đây:
a) Thỏa thuận
về việc một hoặc nhiều bên tham gia
thỏa thuận rút khỏi việc dự thầu hoặc rút đơn dự thầu được nộp trước đó
để một hoặc các bên trong
thỏa thuận thắng thầu;
b) Thỏa thuận
về việc một hoặc nhiều bên tham gia
thỏa thuận gây khó khăn cho các bên không tham gia
thỏa thuận khi dự thầu bằng cách từ chối cung cấp nguyên liệu, không ký
hợp đồng thầu phụ hoặc các hình thức gây khó khăn khác;
c) Thỏa thuận
về việc các bên tham gia
thỏa thuận thống nhất đưa ra những mức giá không có tính cạnh tranh hoặc
đặt mức giá cạnh tranh nhưng kèm theo những điều kiện mà bên mời thầu không thể
chấp nhận để xác định trước một hoặc nhiều bên sẽ thắng thầu;
d) Thỏa thuận
về việc các bên tham gia
thỏa thuận xác định trước số lần mỗi bên được thắng thầu trong một khoảng
thời gian nhất định.
2. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp vi
phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện
pháp khắc phục hậu quả quy định tại Khoản 2 Điều 8 của Nghị định này.
Mục 2: HÀNH VI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ LẠM DỤNG VỊ TRÍ THỐNG LĨNH THỊ TRƯỜNG, LẠM
DỤNG VỊ TRÍ ĐỘC QUYỀN
Điều 16. Hành vi bán hàng
hóa, cung ứng dịch vụ dưới
giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh
1. Phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành
vi vi phạm của doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường hoặc từng doanh
nghiệp thuộc nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường đối với hành vi
bán hàng
hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh
tranh.
2. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp vi
phạm các quy định về lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường có thể bị áp dụng một
hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:
a) Tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm;
b) Buộc loại bỏ những điều khoản vi phạm pháp luật ra khỏi hợp đồng hoặc giao
dịch kinh doanh liên quan;
c) Buộc cơ cấu lại doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường.
Điều 17. Hành vi áp đặt giá mua, giá bán hàng
hóa, dịch vụ bất hợp lý hoặc ấn định giá bán lại tối thiểu gây thiệt hại
cho khách hàng
1. Phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành
vi vi phạm của doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường hoặc từng doanh
nghiệp thuộc nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường đối với một trong
các hành vi sau đây:
a) Áp đặt giá mua, giá bán hàng
hóa, dịch vụ bất
hợp lý gây thiệt hại cho khách hàng;
b) Ấn định giá bán lại tối thiểu gây thiệt hại cho khách hàng,
2. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp vi
phạm các quy định về lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường có thể bị áp dụng một
hoặc một số hình thức xử phạt
bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Khoản 2 Điều 16 của
Nghị định này.
Điều 18. Hành vi hạn chế sản xuất, phân phối hàng
hóa, dịch vụ, giới hạn thị trường, cản trở sự phát triển kỹ thuật, công
nghệ gây thiệt hại cho khách hàng
1. Phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành
vi vi phạm của doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường hoặc từng doanh
nghiệp thuộc nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường đối với một trong
các hành vi sau đây:
a) Cắt, giảm lượng cung ứng hàng
hóa, dịch vụ trên thị trường liên quan so với lượng hàng
hóa, dịch vụ cung ứng trước đó trong điều kiện không có biến động lớn về
quan hệ cung cầu; không có khủng hoảng kinh tế, thiên tai, địch họa; không có sự
cố lớn về kỹ thuật hoặc không có tình trạng khẩn cấp;
b) Ấn định lượng cung ứng hàng
hóa, dịch vụ ở mức đủ để tạo sự khan hiếm trên thị trường;
c) Găm hàng lại không bán để gây mất ổn định thị trường;
d) Chỉ cung ứng hàng
hóa, dịch vụ trong một hoặc một số khu vực địa lý nhất định;
đ) Chỉ mua hàng
hóa, dịch vụ từ một hoặc một số nguồn cung nhất định trừ trường hợp các
nguồn cung khác không đáp ứng được những điều kiện hợp lý và
phù hợp với tập quán thương mại thông thường do bên mua đặt ra;
e) Mua sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp để tiêu hủy
hoặc không sử dụng;
g) Đe dọa hoặc ép buộc người đang nghiên cứu phát triển kỹ thuật, công nghệ phải
dừng hoặc hủy bỏ việc nghiên cứu đó.
2. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp vi
phạm các quy định về lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường có thể bị áp dụng một
hoặc một số hình thức xử phạt
bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:
a) Các hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại
Khoản 2 Điều 16 của Nghị định này;
b) Buộc sử dụng hoặc bán lại các sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công
nghiệp đã mua nhưng không sử dụng;
c) Buộc loại bỏ những biện pháp ngăn cản, kìm hãm doanh nghiệp khác tham gia thị
trường hoặc phát triển kinh doanh;
c) Buộc khôi phục các điều kiện phát triển kỹ thuật, công nghệ mà doanh nghiệp
đã cản trở.
Điều 19. Hành vi áp đặt điều kiện thương mại khác nhau trong giao dịch như nhau
nhằm tạo bất bình đẳng trong cạnh tranh
1. Phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành
vi vi phạm của doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường hoặc từng doanh
nghiệp thuộc nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường đối với hành vi
phân biệt đối xử với các doanh nghiệp về điều kiện mua, bán, giá cả, thời hạn
thanh toán, số lượng trong những giao dịch mua, bán hàng
hóa, dịch vụ tương tự về mặt giá trị hoặc tính chất hàng
hóa, dịch vụ để đặt một hoặc một số doanh nghiệp vào vị trí cạnh tranh có
lợi hơn so với doanh nghiệp khác.
2. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp vi
phạm các quy định về lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường có thể bị áp dụng một
hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả quy định
tại Khoản 2 Điều 16 của Nghị định này.
Điều
20. Hành vi áp đặt điều kiện cho doanh nghiệp khác ký kết hợp đồng mua, bán hàng
hóa, dịch vụ hoặc buộc doanh nghiệp khác chấp nhận các nghĩa vụ không
liên quan trực tiếp đến đối tượng của hợp đồng
1. Phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành
vi vi phạm của doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường hoặc từng doanh
nghiệp thuộc nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường đối
với một trong các hành vi sau đây:
a) Áp đặt cho doanh nghiệp khác điều kiện tiên quyết sau đây trước khi ký kết
hợp đồng mua, bán hàng
hóa, dịch vụ: Hạn chế về sản xuất, phân phối hàng
hóa khác; mua, cung ứng dịch vụ khác không liên quan trực tiếp đến cam
kết của bên nhận đại lý theo quy định của pháp luật về đại lý; hạn chế về địa
điểm bán lại hàng
hóa, trừ những hàng
hóa thuộc danh mục mặt hàng kinh doanh có điều kiện, mặt hàng hạn chế
kinh doanh theo quy định của pháp luật; hạn chế về khách hàng mua hàng
hóa để bán lại, trừ những hàng
hóa thuộc danh mục mặt hàng kinh doanh có điều kiện, mặt hàng hạn chế
kinh doanh theo quy định của pháp luật; hạn chế về hình thức, số lượng hàng
hóa được cung cấp.
b) Ràng buộc doanh nghiệp khác khi mua, bán hàng
hóa, dịch vụ với bất kỳ doanh nghiệp nào tham gia
thỏa thuận phải mua hàng
hóa, dịch vụ khác từ nhà cung cấp hoặc người được chỉ định trước hoặc
thực hiện thêm một hoặc một số nghĩa vụ nằm ngoài phạm vi cần thiết để thực hiện
hợp đồng.
2. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp vi
phạm các quy định về lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường có thể bị áp dụng một
hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả quy định
tại Khoản 2 Điều 16 của Nghị định này.
Điều 21. Hành vi ngăn cản việc tham gia thị trường của những đối thủ cạnh tranh
mới
1. Phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành
vi vi phạm của doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường hoặc từng doanh
nghiệp thuộc nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường đối với một trong
các hành vi sau đây:
a) Yêu cầu khách hàng của mình không giao dịch với đối thủ cạnh tranh mới;
b) Đe dọa hoặc cưỡng ép các nhà phân phối, các cửa hàng bán lẻ không chấp nhận
phân phối những mặt hàng của đối thủ cạnh tranh mới;
c) Bán hàng
hóa với mức giá đủ để đối thủ cạnh tranh mới không thể gia nhập thị
trường nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 16 của Nghị định
này.
2. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp vi
phạm các quy định về lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường có thể bị áp dụng một
hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả quy định
tại Khoản 2 Điều 16 của Nghị định này.
Điều 22. Hành vi lạm dụng vị trí độc quyền
1. Phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành
vi vi phạm của doanh nghiệp có vị trí độc quyền đối với một trong các hành vi
lạm dụng sau đây:
a) Các hành vi quy định tại Khoản 1 Điều 16, Khoản 1 Điều 17, Khoản 1 Điều 18,
Khoản 1 Điều 19, Khoản 1 Điều 20 và Khoản 1 Điều 21 của Nghị định này;
b) Áp đặt các điều kiện bất lợi cho khách hàng;
c) Đơn phương thay đổi hoặc hủy
bỏ hợp đồng đã giao kết mà không cần thông báo trước cho khách hàng và không
phải chịu biện pháp chế tài nào;
d) Đơn phương thay đổi hoặc hủy
bỏ hợp đồng đã giao kết căn cứ vào một hoặc một số lý do không liên quan trực
tiếp đến các điều kiện cần thiết để tiếp tục thực hiện đầy đủ
hợp đồng và không phải chịu biện pháp chế tài nào.
2. Ngoài việc bị phạt tiền quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp lạm dụng
vị trí độc quyền có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và
biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:
a) Tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm;
b) Buộc loại bỏ những điều khoản vi phạm pháp luật ra khỏi hợp đồng hoặc giao
dịch kinh doanh liên quan;
c) Buộc khôi phục các điều kiện phát triển kỹ thuật, công nghệ mà doanh nghiệp
đã cản trở;
d) Buộc loại bỏ các điều kiện bất lợi đã áp đặt cho khách hàng;
đ) Buộc khôi phục lại các điều khoản hợp đồng đã thay đổi mà không có lý do
chính đáng;
e) Buộc khôi phục lại hợp đồng đã hủy
bỏ mà không có lý do chính đáng.
Mục 3: HÀNH VI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ TẬP TRUNG KINH TẾ
Điều 23. Hành vi sáp nhập doanh nghiệp bị cấm
1. Phạt tiền doanh nghiệp nhận sáp nhập đến 10% tổng doanh thu của doanh nghiệp
nhận sáp nhập và doanh nghiệp bị sáp nhập trong năm tài chính trước năm thực
hiện hành vi sáp nhập bị cấm theo quy định tại Điều 18 của Luật Cạnh tranh.
2. Ngoài việc bị phạt tiền quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp nhận sáp
nhập có thể bị buộc chia, tách doanh nghiệp đã sáp nhập.
Điều 24. Hành vi hợp nhất doanh nghiệp bị cấm
1. Phạt tiền doanh nghiệp được hình thành sau hợp nhất đến 10% tổng doanh thu
trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm của các doanh nghiệp
tham gia hợp nhất đối với hành vi hợp nhất bị cấm theo quy định tại Điều 18 của
Luật Cạnh tranh.
2. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp hợp
nhất có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp
khắc phục hậu quả sau đây:
a) Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã cấp cho doanh nghiệp hợp
nhất;
b) Buộc chia, tách doanh nghiệp hợp nhất.
Điều 25. Hành vi mua lại doanh nghiệp bị cấm
1. Phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành
vi vi phạm của doanh nghiệp mua lại và doanh nghiệp bị mua lại đối với hành vi
mua lại một phần hoặc toàn bộ tài sản của doanh nghiệp khác bị cấm theo quy định
tại Điều 18 của Luật Cạnh tranh.
2. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp mua
lại còn có thể bị buộc phải bán lại phần tài sản mà doanh nghiệp đã mua.
Điều 26. Hành vi liên doanh giữa các doanh nghiệp bị cấm
1. Phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành
vi vi phạm của mỗi bên liên doanh tương ứng
đối với hành vi liên doanh bị cấm theo quy định tại Điều 18 của Luật Cạnh
tranh.
2. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp liên
doanh có thể bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Điều 27. Hành vi không thông báo về tập trung kinh tế
Phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi
vi phạm của từng doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế mà không thực hiện
nghĩa vụ thông báo theo quy định tại Điều 20 của Luật
Cạnh tranh.
Mục 4: HÀNH VI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ HÀNH VI CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH
Điều 28. Hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến sở hữu công nghiệp
1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành
vi sau:
a) Sử dụng nhãn hiệu được bảo hộ tại một nước là thành viên của điều ước quốc tế
có quy định cấm người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu sử dụng nhãn
hiệu đó mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng là thành viên, nếu người sử
dụng là người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu và việc sử dụng đó
không được sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu và không có lý do chính đáng;
b) Đăng ký,
chiếm giữ quyền sử dụng hoặc sử dụng tên miền trung hoặc tương tự gây nhầm lẫn
với nhãn hiệu, tên thương mại được bảo hộ của người khác hoặc chỉ dẫn địa lý mà
mình không có quyền sử dụng nhằm mục đích chiếm giữ tên miền, lợi dụng hoặc làm
thiệt hại đến uy tín, danh tiếng của nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý
tương ứng.
2. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành
vi sau đây:
a) Sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm lẫn về tên thương mại, khẩu hiệu
kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, nhãn hàng
hóa và các yếu tố khác theo quy định của Chính phủ để làm sai lệch nhận thức của
khách hàng
về hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích cạnh tranh;
b) Kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm
lẫn quy định tại Điểm a Khoản này.
3. Phạt tiền gấp hai lần mức quy định tại Khoản 2 Điều này đối với hành vi quy
định tại Khoản 2 Điều này trong các trường hợp sau:
a) Hàng
hóa, dịch vụ liên quan là các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu theo quy định
của pháp luật;
b) Hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương trở lên.
4. Ngoài việc bị phạt tiền theo Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều này, doanh
nghiệp vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung
và biện pháp khắc phục sau đây:
a) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm bao
gồm cả tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm;
b) Buộc cải chính công khai.
Điều 29. Hành vi xâm phạm bí mật kinh doanh
1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành
vi sau đây:
a) Tiếp cận, thu thập thông tin thuộc bí mật kinh doanh bằng cách chống lại các
biện pháp bảo mật của người sở hữu hợp pháp bí mật kinh doanh đó;
b) Tiết lộ, sử dụng thông tin thuộc bí mật kinh doanh mà không được phép của chủ
sở hữu bí mật kinh doanh;
c) Vi phạm hợp đồng bảo mật hoặc lừa gạt, lợi dụng lòng tin của người có nghĩa
vụ bảo mật nhằm tiếp cận, thu thập và làm lộ thông tin thuộc bí mật kinh doanh
của chủ sở hữu bí mật kinh doanh đó;
d) Tiếp cận, thu thập thông tin thuộc bí mật kinh doanh của người khác khi người
này làm thủ tục theo quy định của pháp luật liên quan đến kinh doanh, làm thủ
tục lưu hành sản phẩm hoặc bằng cách chống lại các biện pháp bảo mật của cơ quan
nhà nước hoặc sử dụng những thông tin đó nhằm mục đích kinh doanh, xin cấp giấy
phép liên quan đến kinh doanh hoặc lưu hành sản phẩm.
2. Ngoài việc bị phạt theo Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp vi phạm còn có thể bị
tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm bao gồm
cả tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm.
Điều
30. Hành vi ép buộc trong kinh doanh
1. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi ép buộc
khách hàng, đối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác bằng hành vi đe dọa hoặc
cưỡng ép để buộc họ không giao dịch hoặc ngừng giao dịch với doanh nghiệp đó.
2. Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với hành vi quy định
tại Khoản 1 Điều này trong các trường hợp sau:
a) Ép buộc khách hàng hoặc đối tác kinh doanh lớn nhất của đối thủ cạnh tranh;
b) Hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương trở lên.
3. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này, doanh
nghiệp vi phạm còn bị tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện
hành vi vi phạm bao gồm cả tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện
hành vi vi phạm.
Điều 31. Hành vi gièm pha doanh nghiệp khác
1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi gièm pha
doanh nghiệp khác bằng hành vi gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây
ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp khác.
2. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành
vi sau đây:
a) Gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp đưa ra thông tin không
trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp khác;
b) Gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi gián tiếp đưa ra thông tin không
trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp khác trong trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện trên
phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.
3. Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm
quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này trong
trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương trở lên.
4. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều
này, doanh nghiệp vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử
phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Khoản 4 Điều 28 của
Nghị định này.
Điều 32. Hành vi gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác
1. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi gây rối
hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc
gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.
2. Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối
với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong các trường hợp
sau:
a) Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác làm cho doanh nghiệp bị
gây rối không thể tiếp tục tiến hành hoạt động kinh doanh một cách bình thường;
b) Hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương trở lên.
3. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này, doanh
nghiệp vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung
và biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Khoản 4 Điều 28 của Nghị định này.
Điều 33. Hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh
1. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo
sau đây:
a) So sánh trực tiếp hàng
hóa, dịch vụ của mình với hàng
hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác;
b) Bắt chước một sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn cho khách hàng.
2. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 140.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo
đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội
dung: Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày
sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng
hóa, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công; cách
thức sử dụng, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành; các thông tin gian dối
hoặc gây nhầm lẫn khác.
3. Ngoài việc bị phạt tiền quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp
vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện
pháp khắc phục Hậu quả quy định tại Khoản 4 Điều 28 của Nghị định này.
Điều 34. Hành vi khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh
1. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với một trong các hành
vi sau đây:
a) Tổ chức khuyến mại mà gian dối về giải thưởng;
b) Khuyến mại không trung thực hoặc gây nhầm lẫn về hàng
hóa, dịch vụ để lừa dối khách hàng;
c) Phân biệt đối xử đối với các khách hàng như nhau tại các địa bàn tổ chức
khuyến mại khác nhau trong cùng một chương trình khuyến mại;
d) Tặng hàng
hóa cho khách hàng dùng thử nhưng lại yêu cầu khách hàng đổi hàng
hóa cùng loại do doanh nghiệp khác sản
xuất mà khách hàng đó đang sử dụng để dùng hàng hóa của mình.
2. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy
định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp quy mô tổ chức khuyến mại thuộc phạm
vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.
3. Ngoài việc bị phạt tiền quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp
thực hiện các hoạt động khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh còn có thể bị
áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt
bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Khoản 4 Điều 28 của
Nghị định này.
Điều 35. Hành vi phân biệt đối xử của hiệp hội
1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành
vi sau đây:
a) Từ chối doanh nghiệp có đủ điều kiện gia nhập hoặc rút khỏi hiệp hội nếu việc
từ chối đó mang tính phân biệt đối xử và làm cho doanh nghiệp đó bị bất lợi
trong cạnh tranh;
b) Hạn chế bất hợp lý hoạt động kinh doanh hoặc các hoạt động khác có liên quan
tới mục đích kinh doanh của các doanh nghiệp thành viên.
2. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành
vi quy định tại Khoản 1 Điều này thuộc một trong các
trường hợp sau đây:
a) Thực hiện hành vi vi phạm nhiều lần đối với một doanh nghiệp;
b) Thực hiện hành vi vi phạm đối với nhiều doanh nghiệp cùng một lúc.
3. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành
vi quy định tại Khoản 2 Điều này trong trường hợp hạn chế bất hợp lý để chèn ép
doanh nghiệp thành viên phải rút khỏi hiệp hội.
Điều 36. Hành vi vi phạm quy định về bán hàng đa cấp
1. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một
trong các hành vi sau đây:
a) Hoạt động bán hàng đa cấp mà không đảm bảo các điều kiện đăng ký hoạt động
bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật;
b) Không thực hiện thủ tục đề nghị cấp bổ sung, thay đổi Giấy chứng nhận
đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến
hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;
c) Không thực hiện thủ tục đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán
hàng đa cấp khi Giấy chứng nhận
đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp bị mất hoặc bị rách, nát;
d) Cung cấp thông tin gian dối trong hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt
động bán hàng đa cấp;
đ) Không triển khai hoạt động bán hàng đa cấp trong thời hạn 12 tháng liên tục
kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hoặc tạm
ngừng hoạt động bán hàng đa cấp quá 12 tháng liên tục;
e) Ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp
với cá nhân không đủ điều kiện tham gia bán hàng đa
cấp theo quy định của pháp luật;
g) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các nghĩa vụ liên
quan đến hoạt động đào tạo người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp
luật;
h) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các nghĩa vụ liên
quan đến việc
cấp, đổi, thu hồi thẻ thành viên bán hàng đa cấp theo quy định của pháp
luật;
i) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ công bố công
khai tại trụ sở và cung
cấp cho người có dự định tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp các thông
tin, tài liệu theo quy định của pháp luật;
k) Không thường xuyên giám sát hoạt động của người tham gia bán hàng đa cấp để
bảo đảm người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện đúng Quy tắc hoạt động, Chương
trình trả thưởng của doanh nghiệp;
l) Không khấu trừ tiền thuế thu nhập cá nhân của người tham gia bán hàng đa cấp
để nộp vào ngân sách nhà nước trước khi chi trả hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi
ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp;
m) Không quản lý người tham gia bán hàng đa cấp qua hệ thống thẻ thành viên theo
quy định của pháp luật;
n) Không thông báo hoặc thông báo không đúng, không đầy đủ cho người tham gia
bán hàng đa cấp những hàng
hóa thuộc diện không được doanh nghiệp mua lại trước khi người đó tiến
hành mua hàng;
o) Ký hợp đồng với người tham gia bán hàng đa cấp không bằng hình thức văn bản
hoặc không bao gồm đầy đủ các nội dung cơ bản theo quy định của pháp luật.
2. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với một trong các hành
vi sau đây:
a) Không thực hiện đúng quy định về đối tượng kinh doanh theo phương thức đa cấp
hoặc kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với hàng hóa chưa đăng ký với cơ
quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của
pháp luật;
b) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các nghĩa vụ được
pháp luật quy định khi tạm ngừng hoạt động bán hàng đa cấp hoặc tiếp tục hoạt
động bán hàng đa cấp sau thời gian tạm ngừng;
c) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ thông báo
đến cơ quan có thẩm quyền khi chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp;
d) Hoạt động bán hàng đa cấp ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh
nghiệp không có trụ sở chính khi chưa có xác nhận của Sở Công Thương tỉnh, thành
phố đó về việc tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động;
đ) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ thông báo
đến Sở Công Thương nơi tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo theo quy định của
pháp luật;
e) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ mua lại hàng
hóa của người tham gia bán hàng đa
cấp theo quy định của pháp luật;
g) Trả cho người tham gia bán hàng đa cấp tổng giá trị hoa hồng, tiền thưởng và
các lợi ích kinh tế khác trong một năm vượt quá 40% doanh thu bán hàng đa cấp
trong năm đó của doanh nghiệp bán hàng đa cấp;
h) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ pháp luật
quy định khi chấm dứt hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp;
i) Rút khoản tiền ký quỹ khi chưa có văn bản đồng ý của Cơ quan cấp giấy chứng
nhận
đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp trừ
trường hợp doanh nghiệp rút khoản tiền đã ký quỹ vào ngân hàng thương mại
để thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp mà không được cấp Giấy
chứng nhận
đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;
k) Không thực hiện thay đổi
văn bản xác nhận ký quỹ hoặc thực hiện thủ tục thay đổi văn bản xác nhận
ký quỹ nhưng không thông báo đến cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động
bán hàng đa cấp khi có sự thay đổi liên quan tới các nội dung cơ bản của văn bản
xác nhận ký quỹ;
l) Không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ báo cáo định kỳ
với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
3. Phạt tiền doanh nghiệp bán hàng đa cấp từ 60.000.000 đồng đến 100.000.000
đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp
với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải đặt cọc hoặc đóng một khoản
tiền nhất định dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán
hàng đa cấp;
c) Yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải mua một số lượng hàng
hóa dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng
đa cấp;
d) Yêu cầu người tham gia bán hàng đa cấp phải trả thêm một khoản tiền dưới bất
kỳ hình thức nào để được quyền duy trì, phát triển hoặc mở rộng mạng lưới bán
hàng đa
cấp của mình;
đ) Hạn chế một cách bất hợp lý quyền phát triển mạng lưới của người tham gia bán
hàng đa cấp dưới bất kỳ hình thức nào;
e) Cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích
kinh tế khác từ việc dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp;
g) Từ chối chi trả không có lý do chính đáng các khoản hoa hồng, tiền thưởng hay
các lợi ích kinh tế khác mà người tham gia bán hàng đa cấp có quyền hưởng;
h) Yêu cầu người tham gia bán hàng đa cấp phải tuyển dụng mới hoặc gia hạn hợp
đồng tham gia bán hàng đa cấp với một số lượng nhất định người tham gia bán hàng
đa cấp để được quyền hưởng hoa hồng, tiền thưởng hoặc các lợi ích kinh tế khác;
i) Yêu cầu người tham gia hội nghị, hội thảo, khóa
đào tạo liên quan tới các nội dung trong chương trình đào tạo cơ bản phải trả
tiền hoặc phí dưới bất kỳ hình thức nào, trừ chi phí hợp lý để mua tài liệu đào
tạo;
k) Ép buộc người tham gia bán hàng đa cấp phải tham gia các hội nghị, hội thảo,
khóa
đào tạo về các nội dung không thuộc chương trình đào tạo cơ bản của doanh
nghiệp;
l) Yêu cầu người tham gia hội nghị, hội thảo, khóa
đào tạo về các nội dung không thuộc nội dung cơ bản của chương trình đào tạo
phải trả tiền hoặc phí cao hơn mức chi phí hợp lý để thực hiện hoạt động đó;
m) Thu phí đối với việc cấp, đổi thẻ thành viên cho người tham gia bán hàng đa
cấp dưới bất kỳ hình thức nào;
n) Không cam kết cho người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng
hóa và nhận lại khoản tiền đã chuyển cho doanh nghiệp theo quy định của
pháp luật;
o) Cản trở người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng
hóa theo quy định của pháp luật;
p) Cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về lợi ích của việc tham gia
mạng lưới bán hàng đa cấp, về tính chất, công dụng của hàng hóa, về hoạt động
của doanh nghiệp bán hàng đa cấp để dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp;
q) Duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp, hợp đồng bán hàng đa cấp mã
số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng một người
tham gia bán hàng đa
cấp;
r) Kinh doanh theo mô hình kim tự tháp;
s) Mua bán hoặc chuyển giao mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp cho doanh
nghiệp khác trừ trường hợp mua lại, hợp nhất hoặc sáp nhập doanh nghiệp;
t) Yêu cầu, xúi giục người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện hành vi bị cấm
theo quy định của pháp luật.
4. Phạt tiền gấp hai lần mức quy định tại Khoản 3 Điều này đối với các hành vi
quy định tại Khoản 3 Điều này trong
trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương trở lên.
5. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3 và Khoản
4 Điều này, doanh nghiệp vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức
xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả sau:
a) Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với hành vi quy
định tại Điểm d, Điểm đ Khoản 1 Điều này và hành vi quy định tại Khoản 3 Điều
này trừ trường hợp kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không đăng ký hoạt động
bán hàng đa cấp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm bao
gồm cả tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm;
c) Buộc cải chính công khai.
Mục 5: HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ CẠNH TRANH KHÁC
Điều 37. Hành vi vi phạm quy định về cung cấp thông tin, tài liệu
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một
trong các hành vi sau đây:
a) Không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ thông tin, tài liệu mà mình biết
theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;
b) Cung cấp thông tin, tài liệu không đúng thời hạn theo yêu cầu của cơ quan có
thẩm quyền;
c) Cố tình cung cấp thông tin, tài liệu gian dối hoặc làm sai lệch thông tin,
tài liệu;
d) Cưỡng ép người khác cung cấp thông tin, tài liệu gian dối;
đ) Che giấu, tiêu hủy
các thông tin, tài liệu liên quan đến vụ việc
cạnh tranh.
2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi
quy định tại Khoản 1 Điều này trong
trường hợp thông tin, tài liệu yêu cầu cung cấp
là đặc biệt quan trọng đối với việc giải quyết đúng đắn vụ việc cạnh
tranh.
3. Ngoài việc bị phạt tiền quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này, tổ chức, cá
nhân vi phạm còn có thể bị buộc phải cung cấp lại các thông tin, tài liệu đầy
đủ.
Điều 38. Hành vi vi phạm các quy định khác liên quan đến quá trình điều tra và
xử lý vụ việc cạnh tranh
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một
trong các hành vi sau đây:
a) Cố ý hoặc vô ý tiết lộ thông tin, tài liệu thuộc bí mật điều tra;
b) Gây rối tại phiên điều trần.
2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi
quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp thông tin, tài liệu bị tiết lộ là
đặc biệt quan trọng đối với việc giải quyết đúng đắn vụ việc cạnh tranh.
3. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này, tổ chức,
cá nhân vi phạm còn bị tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện
hành vi vi phạm.
Điều 39. Hành vi
thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, tập trung kinh tế trước khi có quyết định
cho hưởng miễn trừ của cơ quan có
thẩm quyền
1. Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với từng doanh nghiệp
tham gia
thỏa thuận hạn chế cạnh tranh thuộc trường hợp được miễn trừ theo quy
định tại Điều 10 của Luật Cạnh tranh trước khi có
quyết định cho hưởng miễn trừ của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
2. Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với doanh nghiệp thực
hiện hành vi tập trung kinh tế thuộc
trường hợp miễn trừ theo quy định tại Điều 19 của Luật Cạnh tranh trước
khi có quyết định cho hưởng miễn trừ của Thủ tướng Chính phủ hoặc của Bộ trưởng
Bộ Công Thương.
Chương III
THẨM QUYỀN, THỦ TỤC XỬ LÝ VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ CẠNH TRANH
Mục 1: THẨM QUYỀN XỬ LÝ VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ CẠNH TRANH
Điều 40. Thẩm quyền của cơ quan quản lý cạnh tranh
1. Đối với hành vi vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh và hành vi vi
phạm pháp luật về cạnh tranh khác, thủ trưởng cơ quan quản lý cạnh tranh có thẩm
quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đối với các hành vi vi phạm quy định tại Mục 4 và Mục 5 Chương II
của Nghị định này đến 100.000.000 đồng trong trường hợp hành vi do cá nhân thực
hiện, đến 200.000.000 đồng trong trường hợp hành vi do tổ chức thực hiện;
c) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp
luật về cạnh tranh bao gồm cả tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực
hiện hành vi vi phạm;
đ) Buộc cải chính công khai,
2. Thủ trưởng cơ quan quản lý cạnh tranh có thẩm quyền quyết định áp dụng, thay
đổi hoặc hủy bỏ biện pháp ngăn chặn hành chính khi chưa chuyển hồ sơ vụ việc
cạnh tranh cho Hội đồng cạnh tranh xử lý.
Điều 41. Thẩm quyền của Hội đồng cạnh tranh, Hội đồng xử
lý vụ việc cạnh tranh
Đối với hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hành vi hạn chế cạnh tranh, Hội
đồng cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh có các thẩm quyền sau đây:
1. Phạt cảnh cáo.
2. Phạt tiền.
3. Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm.
4. Áp dụng các biện pháp quy định tại các Điểm c, d, đ, e, g, h, i và k Khoản 3
Điều 3 của Nghị định này.
5. Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp,
tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề.
6. Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền áp dụng các biện pháp quy định tại Điểm a và b
Khoản 3 Điều 3 của Nghị định này.
Mục 2: THỦ TỤC XỬ LÝ VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ CẠNH TRANH
Điều 42. Thủ tục xử lý vi phạm pháp luật về cạnh tranh
Thủ tục xử lý vi phạm pháp luật về cạnh tranh bao gồm các thủ tục sau đây:
1. Thủ tục xử lý hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hành vi hạn chế cạnh
tranh và cạnh tranh không lành mạnh;
2. Thủ tục xử lý hành vi vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh khác.
Điều 43. Thủ tục xử lý hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hành vi hạn chế
cạnh tranh và cạnh tranh không lành mạnh
Việc xử lý hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hành vi hạn chế cạnh tranh và
cạnh tranh không lành mạnh phải tuân theo trình tự, thủ tục trong tố tụng cạnh
tranh được quy định tại Chương V của Luật Cạnh tranh và các quy định tại Chương
III của Nghị định số 116/2005/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Cạnh tranh.
Điều 44. Lập biên bản về hành vi vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh khác
1. Khi phát hiện hành vi vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh khác quy định
tại Mục 3 Chương II của Nghị định này, người có
thẩm quyền phải ra lệnh đình chỉ ngay hành vi vi phạm và tiến hành lập
biên bản
về hành vi vi phạm.
2. Nội dung của biên bản bao gồm:
a) Ngày, tháng, năm, địa điểm lập biên bản;
b) Họ, tên, chức vụ của người lập biên bản;
c) Họ, tên, địa chỉ, nghề nghiệp cá nhân vi phạm hoặc tên, địa chỉ
tổ chức vi phạm;
d) Ngày, tháng, năm, địa điểm xảy ra vi phạm;
đ) Mô tả hành vi vi phạm;
e) Các biện pháp ngăn chặn hành chính (nếu có);
g) Tình trạng tang vật, phương tiện bị tạm giữ (nếu có);
h) Lời khai của cá nhân vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm;
i) Họ, tên, địa chỉ, lời khai của người chứng kiến, người bị thiệt hại hoặc đại
diện tổ chức bị thiệt hại (nếu có).
3. Biên bản phải được lập thành ít nhất hai bản; phải được người lập biên bản và
cá nhân vi phạm hoặc đại diện của tổ chức vi phạm ký; nếu có người chứng kiến,
người bị thiệt hại hoặc đại diện tổ chức bị thiệt hại thì họ cùng phải ký vào
biên bản; trong trường hợp biên bản gồm nhiều tờ, thì những người được quy định
tại khoản này phải ký vào từng tờ biên bản. Nếu cá nhân vi phạm, đại diện của tổ
chức vi phạm, người chứng kiến, người bị thiệt hại hoặc đại diện tổ chức bị
thiệt hại từ chối ký thì người lập biên bản phải ghi rõ lý do vào biên bản.
4. Biên bản lập xong phải được giao cho cá nhân, tổ chức vi phạm một bản; nếu vi
phạm vượt quá thẩm quyền xử lý của người lập biên bản thì người đó phải gửi biên
bản đến người có thẩm quyền xử lý.
Điều 45. Thời hạn ra quyết định xử lý vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh
khác
1. Thời hạn ra quyết định xử lý vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh khác là
10 ngày, kể từ ngày lập biên bản về hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh
khác; trong trường hợp có nhiều tình tiết phức tạp thì thời hạn này là 30 ngày.
2. Trong
trường hợp xét cần có thêm thời gian để xác minh, thu thập chứng cứ thì
người có thẩm quyền phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để
xin gia hạn; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30
ngày.
3. Quá thời hạn nêu tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này, người có thẩm quyền xử phạt
không ra quyết định xử phạt nhưng vẫn quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu
quả quy định tại Khoản 3 Điều 37 và Khoản 3 Điều 38 của Nghị định này.
Người có thẩm quyền xử lý nếu có lỗi trong việc để quá thời hạn mà không ra
quyết định xử lý vi phạm thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 46. Quyết định xử lý vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh khác
1. Nội dung của quyết định xử lý vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh khác
bao gồm:
a) Ngày, tháng, năm ra quyết định;
b) Họ, tên, chức vụ của người ra quyết định;
c) Họ, tên, địa chỉ, nghề nghiệp của cá nhân vi phạm hoặc tên, địa chỉ của
tổ chức vi phạm;
d) Hành vi vi phạm; những tình tiết liên quan đến việc giải quyết vi phạm; điều,
khoản của
văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng;
đ) Hình thức xử phạt chính, hình thức xử phạt bổ sung (nếu có), các biện pháp
khắc phục hậu quả (nếu có);
e) Thời hạn, nơi thi hành quyết định và chữ ký của người ra quyết định;
g) Quyền khiếu nại đối với quyết định xử lý vi phạm quy định pháp luật về cạnh
tranh khác theo quy định của pháp luật.
2. Quyết định xử lý vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh khác phải ghi rõ cá
nhân, tổ chức bị xử lý nếu không tự nguyện chấp hành thì bị cưỡng chế thi hành.
3. Quyết định xử lý vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh khác có hiệu lực kể
từ ngày ký, trừ trường hợp trong quyết định quy định ngày có hiệu lực khác.
4. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử lý vi phạm quy
định pháp luật về cạnh tranh khác, người có thẩm quyền đã ra quyết định xử lý
phải gửi cho cá nhân, tổ chức bị xử phạt, cơ quan thu tiền phạt và cơ quan liên
quan khác (nếu có) để thi hành.
Quyết định xử lý vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh khác được giao trực
tiếp hoặc gửi qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm và thông báo cho cá nhân, tổ
chức bị xử phạt biết.
Đối với trường hợp quyết định được giao trực tiếp mà cá nhân, tổ chức vi phạm cố
tình không nhận quyết định thì người có thẩm quyền lập biên bản về việc không
nhận quyết định có xác nhận của chính quyền địa phương và được coi là quyết định
đã được giao.
Đối với
trường hợp gửi qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm, nếu sau thời hạn 10
ngày, kể từ ngày quyết định xử lý đã được gửi qua đường bưu điện đến lần thứ ba
mà bị trả lại do cá nhân, tổ chức vi phạm cố tình không nhận; quyết định xử lý
đã được niêm yết tại nơi cư trú của cá nhân, trụ sở của tổ chức bị xử phạt hoặc
có căn cứ cho rằng người vi phạm trốn tránh không nhận quyết định xử lý thì được
coi là quyết định đã được giao.
Mục 3: THỦ TỤC THI HÀNH QUYẾT ĐỊNH XỬ LÝ VỤ VIỆC CẠNH TRANH, QUYẾT ĐỊNH XỬ LÝ VI
PHẠM QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ CẠNH TRANH KHÁC
Điều 47. Chấp hành quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, quyết định xử
lý vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh khác
1. Doanh nghiệp bị xử lý vi phạm phải chấp hành quyết định xử lý vụ việc cạnh
tranh của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh và của cơ quan quản lý cạnh tranh
trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh có hiệu
lực pháp luật.
2. Tổ chức, cá nhân bị xử lý vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh khác quy
định tại Mục 5 Chương II của Nghị định này phải chấp hành quyết định xử lý vi
phạm quy định pháp luật về cạnh tranh khác trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày
được giao quyết định xử lý vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh khác.
3. Hết thời hạn quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này, nếu tổ chức, cá nhân bị
xử lý không tự nguyện thi hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định tại
Điều 49 và Điều 50 của Nghị định này.
Điều 48. Nơi nộp tiền phạt
Tổ chức, cá nhân bị phạt tiền theo quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, quyết
định xử lý vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh khác phải nộp tiền phạt tại
Kho bạc Nhà nước ghi trong quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, quyết định xử lý
vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh khác.
Điều 49. Cưỡng chế thi hành quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh
1. Hết thời hạn quy định tại Khoản 1 Điều 47 của Nghị đinh này, tổ chức, cá nhân
bị xử lý vi phạm không tự nguyện thi hành, không khởi kiện ra Toà án theo quy
định tại Mục 7 Chương V của Luật Cạnh tranh, bên được thi hành quyết định xử lý
vụ việc cạnh tranh có quyền làm đơn yêu cầu cơ quan có thẩm quyền quy định tại
Khoản 2, Khoản 3 Điều này tổ chức thi hành quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh
thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan đó.
2. Cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh
nghiệp, tước các giấy phép, chứng chỉ hành nghề do mình đã cấp cho các doanh
nghiệp vi phạm pháp luật về
cạnh tranh theo yêu cầu của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh trong
quyết định xử lý vụ việc
cạnh tranh.
3. Các cơ quan có thẩm quyền khác có trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp
buộc
cơ cấu lại doanh nghiệp lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, chia, tách
doanh nghiệp đã sáp nhập, hợp nhất hoặc buộc bán lại phần doanh nghiệp đã mua
theo yêu cầu của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh trong
quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh.
4. Cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có
trụ sở, nơi cư trú hoặc nơi có tài sản của bên phải thi hành có trách nhiệm tổ
chức thực hiện phần quyết định liên quan đến tài sản của quyết định xử lý vụ
việc cạnh tranh theo yêu cầu của bên được thi hành quyết định xử
lý vụ việc cạnh tranh.
Điều 50. Cưỡng chế thi hành quyết định xử lý vi phạm quy định pháp luật về cạnh
tranh khác
Hết thời hạn quy định tại Khoản 2 Điều 47 của Nghị định này, nếu tổ chức, cá
nhân bị xử lý vi phạm không tự nguyện chấp hành quyết định xử lý vi phạm quy
định pháp luật về cạnh tranh khác sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của
pháp luật.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 51. Hiệu lực thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 9 năm 2014 và thay thế
Nghị định số 120/2005/NĐ-CP của Chính phủ ngày 30 tháng 9 năm 2005 về xử lý vi
phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh.
2. Hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh được thực hiện trước thời
điểm Nghị định này có hiệu lực thì áp dụng quy định xử lý, xử phạt có lợi cho
tổ chức, cá nhân vi phạm.
Điều 52. Trách nhiệm thi hành
1. Trong trường hợp cần thiết, cơ quan quản lý cạnh tranh có quyền đề nghị Bộ
Tài chính phối hợp trong việc xác định khoản lợi nhuận thu được từ việc thực
hiện hành vi vi phạm quy định tại Nghị định này.
2. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính
phủ, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định
này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
-
Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
-
Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
-
Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ
lý TTCP, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KTTH (3b).KN
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|
|